Bộ Giáo dục đưa ra cái đề án chuẩn hóa tiếng anh giai đoạn 2008 – 2020 với yêu cầu cụ thể: Giáo viên anh ngữ tiểu học và THCS phải đạt trình độ B2 (bậc 4/6 khung Châu Âu) và giáo viên tiếng Anh THPT đạt trình độ C1 (bậc 5/6 khung Châu Âu).

Nói thẳng ra, để đạt trình độ B2 khung Châu Âu, các kỹ năng nghe nói đọc viết đều rất tốt….còn C1 thì gần như dân bản xứ rồi…

Đề án này được nhiều tỉnh thành đang làm, nội dung của nó rất hay…nhưng lại khó thực hiện… Bởi, nếu khảo thí thẳng ra…sẽ có tối thiểu 70% không đạt yêu cầu ngay cả Sài Gòn  – Hà Nội

Nhiều tỉnh tiến hành bồi dưỡng và khảo sát. Có nhiều tỉnh đã làm vài năm như Bình Thuận, Bến Tre, Tiền Giang, Bình Dương, Phú Yên, Gia Lai, Bình Định…có nhiều tỉnh chưa thực hiện hoặc trong quá trình nghiên cứu…

Cần phải nói lại là, trình độ B2 khung Châu Âu bậc 4/6 nếu áp dụng cho các tỉnh thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM…là hợp lý…nhưng với những tỉnh có trình độ dân trí thấp như Ninh Thuận, Trà Vinh, Bến Tre, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Gia Lai, Đăk Nông…thì tiêu chuẩn này quá tầm…

Thay vì khảo sát và bồi dưỡng dần dần. Sở Giáo dục và đào tạo Bến Tre đã đưa vào tiêu chuẩn thi đua, không hoàn thành nhiệm vụ, cắt hợp đồng…làm cho cả ngàn giáo viên tiếng Anh khối tiểu học và THCS hoang mang cực độ…

Trình độ tiếng Anh muốn nâng lên không phải 1 sớm 1 chiều. 1 là phải có năng khiếu, 2 là có môi trường, 3 là khối tiểu học không yêu cầu cao như thế…Chuyện này giống như thứ trưởng phải đạt trình độ C1 (bậc 5/6) vậy…

Nhìn sang những bộ môn khác như Toán, Lý, Văn, Sử, Địa, GDCD…vẫn bình chân như vại….thật là bất công cho giáo viên tiếng Anh…nhất là tỉnh Bến Tre, 1 tỉnh nghèo…

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM